Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2009

Thực tập định giá

Giả sử:
Có 5 công ty sản xuất hàng hóa trên toàn thị trường A.
Mỗi công ty có 5 người.
Có tổng cộng 5*3 (người đi mua hàng, 2 người còn lại đứng bán) = 15 người đi mua hàng (cho 5 cty). Và thêm 10 người là khách hàng vãng lai không có kinh doanh. Vậy Market size cho thị trường A là 25 người. Total population = 5*5 + 10 = 35 người.
Mỗi người có trong tay Income = 30 usd.
=> 30 * 25 = 750 usd là số tiền lý tưởng trong thị trường mà mỗi cty đều nhắm đến để thu về.
Tuy nhiên để đạt 750usd là ko tưởng.

=> Bình quân 1 cty có thể thu được ít nhất là: 750/5 = 150 usd.

=> Với 30 usd, một người có thể mua những gì?
Nếu cty 1 có giá: 5 usd
Cty 2: 10 usd
Cty 3: 15 usd
Cty 4: 20 usd
=> giả định là mỗi khách hàng chỉ mua 1 sản phẩm 1 lần của 1 cty mà thôi, nếu cty 5 bán giá:
- 5 usd: 25*5 = 125 lỗ
- 10usd: 25*10 = 250 cao hơn mức bình quân.
(Nhưng vì mỗi người chỉ mua 1 lần, tại sao lại bán quá rẻ? Mất cơ hội kiếm thêm lợi nhuận => Sao ko nâng lên 12, 13, 14, 15? Không nên cao hơn nữa để giữ mức cạnh tranh)
- 15*25 = 375 usd tạm chấp nhận được. Nhưng cũng nên đa dạng hóa, cho thêm 1 hoặc 2 mức giá thấp 10 hoặc 7, 5 để có cơ hội lấy thêm phần còn lại của thị trường (750 - 375 = 375 usd).

Vấn đề là: thêm mức giá thấp sẽ có thể chỉ bán được chỉ mức giá thấp nhất, mà ko bán được mức giá cao nhất như ban đầu dự kiến.???

=> Khuyến mãi: Mua 1 tặng 1 sp đi kèm, giá 17 usd (Thông thường sp đi kèm có giá 3 usd).

Vậy thông điệp đưa ra cho cty 5 là:
"Mua 1 sp tặng kèm quà ngay, giá chỉ có 17 usd."
Sản lượng dự kiến: 25 người
Doanh số dự kiến: 25 * 17 = 425 usd.

The end!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét